Phỏng vấn trực tuyến, ứng viên cần chuẩn bị những gì để thành công? (Phần 1)

Phỏng vấn trực tuyến đang là một trong những cách thức được ưa chuộng trong ngành tuyển dụng, những ứng viên vừa có cơ hội thể hiện bản thân mà không lo lắng đến những nhận xét hay đánh giá về ngoại hình, lại cũng là thách thức  cho họ khi thể hiện toàn bộ khả năng của mình và sẽ không nhận được bất kì ưu ái nào về ấn tượng hình thể hay vóc dáng.

Hãy chuẩn bị sẵn sàng để thành công!

Xác nhận chính xác lịch hẹn phỏng vấn và hẹn giờ: 

Dù là phỏng vấn trực tiếp hay trực tuyến, thì yếu tố đúng giờ vẫn vô cùng quan trọng. Xác nhận giờ hẹn với nhà ứng tuyển thông qua hòm thư để đảm bảo sẽ không có nhầm lẫn. Một yếu tố bạn phải đặc biệt chú ý đó là múi giờ. Lý do bạn có một cuộc phỏng vấn trực tuyến phần lớn là vấn đề khoảng cách địa lý. Nếu bạn và nhà tuyển dụng và bạn đang ở trong cùng môt múi giờ thì hãy ghi nhớ thời gian và ngày hẹn. Nếu khác múi giờ, hãy lưu ý rằng giờ bạn được hẹn cho buổi phỏng vấn sẽ dựa theo múi giờ của nhà tuyển dụng; vậy nên hay lưu ý sự chênh lệch giữa các múi giờ để sắp xếp thời gian cho hợp lý.

Hẹn giờ, việc này giúp nhắc nhở bạn thời gian phỏng vấn cũng như chuẩn bị mọi thứ.

Nếu không thể tham gia cuộc phỏng vấn do trường hợp đột xuất, hãy liên lạc hoặc ít nhất là thông báo cho nhà tuyển dụng biết ít nhất 1h trước buổi phỏng vấn. Trong trường hợp bất khả kháng bạn không thể thông báo kịp thời cho nhà ứng tuyển, đừng quên viết một lá thư cáo lỗi với họ.

Hãy kiểm tra thiết bị, chất lượng mạng trước khi tham gia buổi họp trực tuyến:

Với bất kể một cuộc họp hay phỏng vấn trực tuyến nào (online), chất lượng của thiết bị thu phát âm thanh, hình ảnh và chất lượng mạng cũng vô cùng quan trọng. Điều này quyết định rất nhiều đến sự thành công của buổi “gặp mặt” (meeting).

Bài viết được gắn bên dưới là những gợi ý cho những gì cần chuẩn bị cho một buổi họp/hội nghị/phỏng vấn trực tuyến có thể diễn ra tốt đẹp.

Link bài viết tham khảo: http://blog.cloudmero.com/2018/03/01/nhung-luu-y-de-co-mot-cuoc-hop-hoi-nghi-truc-tuyen-thanh-cong/

Ngoài ra, hãy đảm bảo các thiết bị được sử dụng có nguồn năng lượng đầy đủ và các thiết bị sạc điện luôn sẵn sàng.

Trang phục phù hợp 

Dù là gặp gỡ gián tiếp , cũng phải lựa chọn trang phục lịch sự, nhã nhẵn và phù hợp. Đã từng không ít những câu chuyện cười ra nước mắt được các nhà tuyển dụng kể lại rằng: họ đã gặp một số ứng viên mà phía trên mặc vest và sơ mi rất lịch sự nhưng do một số tai nạn ngoài mong muốn như ứng viên di chuyển qua lại hoặc thiết bị di động (smart phone, tablet-máy tính bảng…) mà họ sử dụng để phỏng vấn bị rơi rớt khiến nhà tuyển dụng nhận ra rằng các ứng viên chỉ mặc lịch sự phía trên, còn phía dưới chỉ mặc độc một chiếc quần ngủ hoặc quần đùi. Những câu chuyện vui được kể lại dù độ chính xác bao nhiêu thì cũng là bài học cho các ứng viên phỏng vấn trực tuyến trong tương lai.

Lựa chọn địa điểm phù hợp

Phòng ngủ, phòng làm việc hoặc phòng học được các ứng viên lựa chọn nhiều nhất để thực hiện các cuộc phỏng vấn trực tuyến. Hãy đảm bảo rằng các thiết bị được lựa chọn để thực hiện cuộc gặp mặt được đặt ngay ngắn trên như bàn học, bàn làm việc.

Lựa chọn một phông nền phù hợp (background). Một trong những phông nền được ưa thích không gì khác đó là giá sách. Nếu không có một giá sách đồ sộ đủ để làm nền cho mình, thì ít nhất hãy chắc chắn là phía sau lưng bạn mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp và sạch sẽ dù chỉ là một mảng tưởng sơn trắng.

Sắp xếp khu vực sẽ ngồi để thực hiện phỏng vấn một cách gọn gàng và khoa học, bạn chắc chắn sẽ không muốn gặp cảnh trong khi đang đối thoại với nhà tuyển dụng còn chân thì bị vướng mắc bởi dây điện, hay vô tình đá đổ thùng rác dưới ngăn bàn đâu.

Đảm bảo sự riêng tư 

Nếu bạn sống một mình thì hãy đảm bảo là cuộc đối thoại không bị cản trở bởi tiếng chuông cửa hay âm thanh ồn ào bên ngoài. Nếu bạn sống cùng gia đình hoặc có bạn cùng phòng, hãy cho họ biết bạn có một cuộc gặp quan trọng trong vòng từ 1-2 tiếng, và mong rằng họ sẽ không gián đoạn cuộc họp này (trừ những trường hợp rất khẩn cấp). Nếu có thú nuôi như chó hay mèo, hãy chắc rằng chúng sẽ không bất ngờ nhảy bổ vào lòng bạn hay nhảy lên bàn và làm đổ mọi thứ như thường lệ, hãy đặt thú nuôi vào chuồng và đưa qua một phòng khác.

Trong một trường hợp khẩn cấp cần gián đoạn cuộc họp hãy nói điều này với người đang phỏng vấn bạn về việc bạn cần rời đi hoặc di chuyển, hãy tạm tắt camera và mic của mình thay vì kết thúc cuộc đối thoại và hãy quay trở lại sớm nhất có thể.

Luôn nhìn vào camera và tập trung vào cuộc phỏng vấn:

Người sử dụng các hình thức liên lạc qua hình ảnh thường có thói quen nhìn vào màn hình thay vì nhìn trực diện vào camera. Thực tế nếu bạn không để ý và chỉ nhìn vào màn hình, thì ở phía màn hình bên kia của nhà ứng tuyển, sẽ chỉ thấy bạn đang nhìn xuống thay vì nhìn về phía họ. Điều này làm hạn chế sự tương tác giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Vì vậy hãy luôn ghi nhớ việc nhìn vào màn hình, điều này còn giúp bạn hạn chế sự mỏi mắt khi phải nhìn vào màn hình máy tính liên tục.

Việc sử dụng laptop hay các thiết bị di động để làm nhiều việc một lúc là thói quen của nhiều người. Hãy tập trung vào cuộc phỏng vấn và tắt hết các trang (tab) không cần thiết. Tuyệt đối không nên tranh thủ nhắn tin hay trò chuyện với ai đó ngoài cuộc phỏng vấn của mình, nhà tuyển dụng sẽ không thích điều này chút nào đâu.

Cuối cùng hãy chuẩn bị mọi thông tin thật tốt:

Hãy chuẩn bị tất cả các câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể hỏi, luyện tập nói với bạn bè, và bình tĩnh trình bày hết khả năng và ý kiến của mình. Dù bạn đang ngồi trước máy tính và bạn gặp một câu hỏi có thể kiểm tra trên mạng nhưng ứng viên hoàn toàn có thể nghe và nhìn thấy đôi tay bạn đang gõ phím.

 

Mọi lời khuyên hay các mẹo sẽ là gợi ý cho bạn. Áp dụng chúng đúng cách, một chút khéo léo và sự cố gắng của bạn sẽ giúp bạn có được thành công. Quan trọng là bạn luôn sẵn sàng để chiến đấu!

Xin gửi một lời chúc May Mắn tới tất cả người đọc!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *