Những chỉ dẫn cho người quản lý để dẫn dắt tốt những đội làm việc từ xa. (Phần 2)

… Tiếp theo…

Lãnh đạo với sự tin tưởng, không phải bằng kiểm soát.

Quản lý nhân viên một cách tỉ mỉ là khá dễ dàng khi bạn làm việc ở văn phòng: bạn đơn giản chỉ cần đi một vòng và nhìn vào màn hình của nhân viên tại văn phòng. Nhưng khi bạn không thể quan sát một cách vật lý (nhìn trực tiếp)  nhân viên của bạn đang làm gì bất kể thời điểm nào, những người quản lý hay lo lắng sẽ tìm những cách khác để quan sát “qua vai của nhân viên” – và không cách nào trong số có vẻ thực sự hiệu quả.

“Sự quản lý tỉ mỉ đến từ vấn đề về sự tin tưởng” theo như David Haney, kĩ sư trưởng tại Stack Overflow. “Điều to lớn nhất mà bạn có thể làm là tạo sự tin tưởng. Bạn không thể mua được lòng tin, bạn phải xây dựng lên nó” một điểm mà David đã chỉ ra. “Nếu bạn không tin tưởng những người làm việc cùng bạn, thì bạn có một vấn đề lớn hơn nhiều với những nhân viên làm việc từ xa.”

Điều này nghe có vẻ đã đủ rõ ràng, nhưng quá nhiều những nhà quản lý nhầm lẫn giữa ủy thác cho tin tưởng. Việc chỉ giao một bản thảo báo cáo trực tiếp và nói rằng “lướt qua nó đi” không giống với việc ủy thác cho họ một nhiệm vụ nào đó, mà họ cảm thấy được hỗ trợ đủ để tự hoàn thành nó, và vấn đề này  là một trong những lý do mà những người làm việc từ xa đôi khi cảm thấy bị bỏ rơi. Mặt khác, chuyển đổi từ kiểm soát thành xây dựng sự tin tưởng có thể gây khó khăn cho nhà quản lý, người đã quen với việc đóng vai trò chủ động trong công viejc hàng ngày của các nhân viên. May mắn là một chút những sự thông cảm thông minh sẽ giúp giải quyết những vấn đề đó.

Xuất phát điểm hoàn hảo chỉ đơn giản là hãy thông cảm một chút cho nhân viên trong đội của bạn, theo như Guillermo Rauch, giám đốc điều hành của công ty điện toán di động Zeit, có nghĩa là hiểu được “bối cảnh” kinh nghiệm làm việc của những nhân viên khác. Thay vì tập trung vào việc đội của bạn làm gì mọi lúc, hãy tự hỏi bản thân là những nhân viên đó cảm thấy thế nào về việc hoàn thành những mục tiêu mà bạn đã đặt ra cho họ: ” Họ có bị thách thức?, được ủy thác?, bối rối, căng thẳng, sau đó hãy tự phản ánh vai trò của bạn trong việc đưa đến những phản ứng đó cho họ, Rauch gợi ý:” Trong một môi trường từ xa, với tư cách một người lãnh đạo, bạn cần phải thấu hiểu sâu xa hơn.”

Rauch đã nhận thấy rằng bằng cách tự bản thân trở nên tâm lý hơn và thấu hiểu hơn, nhóm làm việc từ xa của ông ấy không chỉ học được việc tin tưởng ông ấy hơn, mà mặt khác còn làm cho mọi người trở làm việc hiệu quả hơn. Và kể từ lúc sự tin tưởng thường bắt đầu bằng việc kết nối cá nhân, điều mà các nhóm từ xa còn thiếu, một việc quan trọng với những nhà quản lý là đặt công việc qua một bên và dành thời gian chỉ đơn giản để làm quen với nhan – kể cả những người làm việc từ xa.

Cách đây một vài năm, nhà sáng lập công nghệ Randy Rayess:” Bắt đầu giữ những đăng kí cá nhân hơn là chỉ thảo luận về công việc qua những cuôc gọi thường xuyên của chúng tôi.”, ông chia sẻ với Fast Company năm 2015. “Chúng tôi đảm bảo rằng sẽ nói cả về những sở thích, những mối quan tâm và gia đình ít nhất một lần mỗi tuần” và nhanh chóng nhận ra ằng thói quen này dần xây dựng niềm tin và tiến đến một sự cộng tác mạnh hơn.

… Còn tiếp…

Nguồn: www.fastcompany.com

Tác giả: Suzan Bond

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *