9 Loại quà tuyệt nhất để dành tặng cho khách hàng (Phần 1)

“Tại thời điểm này năm ngoái tôi có viết một bài viết về – 7 món quà tồi tệ bạn dành tặng cho khách hàng của mình- với dòng gạch chân nhằm nhấn mạnh rằng đã qua rồi cái việc dành tặng cho khách hàng của bạn một chiếc bút rẻ tiền và nhem nhuốc với logo công ty trên đó. Trên thực tếmất khá nhiều thời gian để có thể thay đổi việc thay thế những chiếc bút rẻ tiền với logo để làm quà tặng cho khách hàng.” Andrew Griffiths viết.

Mở đầu bài viết, Andrew Griffiths nhắc lại về những chiếc bút in hình logo của các doanh nghiệp được chọ làm quà tặng cho khách hàng.

Vậy điều gì làm nên một món quà tuyệt vời? Tôi nghĩ có một số yếu tố có thể được xem xét: món quà nên liên quan đến cá nhân người nhận, món quà đó có thể hiện về người nhận hay không, nó nên cho khách hàng thấy bạn trân trọng công việc làm ăn này và cho họ thấy rằng bạn đã đặt vào món quà một suy nghĩ nghiêm túc (và nỗ lực tìm kiếm một ý tưởng) cho món quà hoàn hảo thay cho lời cảm ơn.

Qua các năm, tôi đã được nhận và tặng rất nhiều những món quà, dù rằng không muốn nghe có vẻ là một người vô ơn, nhưng phần lớn những món quà thật kinh khủng.  Chúng là những món đồ rẻ tiền với logo của công ty trên đó mà không có chút sử dụng thực tế nào-hãy tưởng tượng nếu mọi người nghĩ về công ty của bạn theo cùng một cách?

9 kiểu quà tặng dưới đây mà tôi nghĩ chúng có thể rất tuyệt để gửi đi thông điệp và hữu dụng trong việc xây dựng các mối quan hệ.

I) Một trải nghiệm

Một trong những người bạn của tôi, người được cho là người tặng quà tuyệt nhất, luôn luôn tặng cho khách hàng của ông ấy những món quà trải nghiệm. Qua nhiều năm, ông ấy đã gửi tặng tất cả mọi thứ từ chuyến đi lặn với Cá Mập Trắng Khổng Lồ, thử trải nghiệm bay với máy bay phản lực, một ngày lái xe siêu sang hay một lớp học nấu ăn với người nổi tiếng, đó mới chỉ là một trong những trải nghiệm mà bạn tôi dành cho hách hàng của ông ấy. Ông ấy tin rằng trao tặng những trải nghiệm như một món quà cho những khách hàng của mình hay những người đã giới thiệu ông ấy cho những hách hàng khác, giúp công việc làm ăn của ông ấy trở nên rất thành công. Ngày nay không phải trải nghiệm nào cũng phải chi trả quá cao, săn lùng xung quanh và bạn sẽ tìm được một số những trải nghiệm cực thú vị mà bạn có thể mua như một món quà với giá cả rất hợp lý.

 

II) Một cuốn sách được ưa chuộng

Tôi có thể thiên vị khi viết điều này dưới danh nghĩa một tác giả, nhưng tôi vẫn tin rằng một cuốn sách được coi trọng, có nghĩa là nó rất có liên quan đến người nhận, chính là một món quà xuất sắc. Tôi nhận được rất nhiều những món quà là sách điện tử (Ebook), trong khi tôi vẫn rất trân trọng ý nghĩa của nó, nhưng thực sự điều này chẳng có gì đáng nhớ hay ý nghĩa bằng một quyển sách thật sự (theo ý tác giả là: một bản sao vật lý của cuốn sách). Món quà nên tạo được cảm giác tương tác với người nhận (ý tác giả: món quà nêm có tính xúc giác) trong một số cách để đạt được lợi ích tốt nhất.

 

III) Một giỏ quà “thông minh”

Trong quá khứ, tôi khá hà khắc và có phần khắc nghiệt với những giỏ quà, nhưng quan điểm của tôi rất rõ ràng về những “giỏ quà tệ hại” đó, chúng chứa đầy những món đồ kì là mà bạn sẽ không bao giờ sử dụng đến và trong nhiều trường hợp đã kết thúc liên lạc với một giỏ quà mà sẽ chẳng ai đủ can đảm để mua lại nó. Tuy nhiên điều này sẽ rất khác nếu bạn tặng một giỏ quà thông minh, một giỏ quà thực sự được đầu tư nghiên cứu của người tặng, chứa những món đồ liên quan đến người nhận, những sản phẩm được cá nhân hóa cho người tặng. Hãy đến người nhận (hoặc những người nhận) được một giỏ quà với những món mà họ thích, những thứ liên quan đến những câu chuyện tiếu lâm bạn hay kể,  công việc hiện tại của họ, họ đang hướng tới điều gì, họ đang bị thử thách bởi những điều gì — hãy xem xét về những điều đó và chuẩn bị một giỏ quà được đong đầy bởi những món quà liên quan đến người nhận điều đó sẽ khiến họ mỉm cười.

…(Còn tiếp)…

Tác Giả: Andrew Griffiths

Nguồn: www.inc.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *